Giao hàng toàn quốc
Mua hàng dễ dàng
Bảo hành mở rộng

Xông Hơi Thảo Dược Tốt Cho Sức Khoẻ

Ngày đăng 26/08/2024-16:35 by Hồ Thắng

Xông hơi dược thảo từ lâu đã trở thành một phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên được ưa chuộng, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Sự kết hợp giữa nhiệt độ ấm áp và hương thơm dịu nhẹ từ các loại dược thảo giúp cơ thể thư giãn, thanh lọc độc tố và cải thiện hệ miễn dịch. Đây không chỉ là một liệu pháp mang lại sự thoải mái, thoải mái mà còn hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, từ căng thẳng, mệt mỏi với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và da. Hãy cùng khám phá sâu hơn về lợi ích của các loại thảo dược và cách thức thực hiện khi xông hơi để nâng cao chất lượng của cuộc sống.

Xông Hơi Thảo Dược Là Gì?

Xông hơi thảo dược là một phương pháp trị liệu tự nhiên, sử dụng hơi nóng và tinh chất từ ​​các loại thảo mộc để cải thiện sức khỏe và tinh thần. Trong quá trình này, các loại dược thảo như lá chanh, sả, bạc hà, hay lá bưởi được đun sôi để tạo ra hơi nước chứa các chất hợp lý có lợi. Khi hít vào, hơi thảo dược đi qua da hoặc đường hô hấp, giúp thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn máu, và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như cảm cúm, viêm xoang, hay mệt mỏi.

xông hơi thảo dược 6

Xông hơi thảo dược có tác dụng gì?

Những tác dụng nổi bật của xông hơi thảo dược bao gồm:

  • Đả hông kinh mạch

Xông hơi thảo dược học cổ truyền giúp khí huyết lưu thông thuận lợi, loại bỏ các ứ trệ, tắc nghẽn trong kinh mạch, giảm đau nhức do các bệnh lý về xương khớp, cơ bắp, thần kinh.

  • Giảm mệt mỏi

Sức nóng của của hơi thảo dược giúp kích thích da, thư giãn các cơ  giảm các triệu chứng đau nhức  cải thiện tinh thần, đồng thời cũng hữu ích trong việc giảm các triệu chứng chẳng hạn như mất ngủ.

  • Làm đẹp

Xông hơi thảo dược thúc đẩy quá trình bài tiết các chất có hại và độc tố trong da bằng mồ hôi, từ đó làm cho làn da trở nên mỏng manh và mịn màng, có tác dụng nhất định đối với làm đẹp.

  • Tăng cường thể lực

Tác dụng giúp thải hơi ẩm, lạnh ra khỏi cơ thể, thích hợp cho những người bị cảm lạnh, thấp khớp... có thể giúp cải thiện các triệu chứng đau khớp, cải thiện thể chất của cơ thể.

Những Loại Thảo Dược Nào Thường Dùng Cho Xông Hơi?

Có rất nhiều loại thảo dược khác nhau có thể được sử dụng trong xông hơi, mỗi loại mang lại những công dụng và lợi ích riêng biệt, dưới đây là một số loại thảo dược phổ biến:

Lá sả

Sả rất giàu axit hữu cơ, dầu dễ bay hơi và chất dinh dưỡng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người. Trong sả có các chất Citral, Geraniol, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và các vấn đề về da. Ngoài ra, Linalool trong sả còn mang lại hương thơm đặc trưng cho sả, có tác dụng thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau mỗi lần xông hơi.

Lá ngải cứu

Trong tinh dầu ngải cứu chứa các hợp chất như cineol, camphor, flavonoid,... có tác dụng: Kháng khuẩn, chống viêm, kết hợp với hơi nóng khi xông hơi giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, giảm viêm da , ngoài ra các loại vitamin có trong ngải cứu như vitamin A, C, E,... có tác dụng bảo vệ da, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa.

Cây mần tưới

Loại thảo dược này có dược tính cay nồng và trung tính, tác dụng tốt cho lá lách, dạ dày và phổi khi xông hơi giúp loại bỏ khí ẩm trong người và giải nhiệt, thảo dược này có mùi thơm, sử dụng trong từng giai đoạn để điều trị các triệu chứng ứ ẩm.

Cây tống cốt thảo

Công dụng chính của cây tống cốt thảo khi xông hơi là giúp cơ thể giảm bớt các triệu chứng bên ngoài như làm ấm kinh mạch, xua tan cảm lạnh và giảm đau. Trên lâm sàng, cây tống cốt thảo chữa cảm lạnh, sốt, sợ lạnh do ngoại sinh phong hàn gây ra, nó cũng có tác dụng điều trị và cải thiện nhất định đối với chứng tê và đau do lạnh và ẩm ướt. 

Cây bạc hà

Thành phần chính tạo nên những lợi ích tuyệt vời của bạc hà khi xông hơi chính là các loại tinh dầu như: Menthol, Cineol, Các hợp chất phenolic các hợp chất này giúp mang lại hương thơm đặc trưng và vị the mát cho bạc hà. Khi xông hơi bằng thảo dược bạc hà có tác dụng làm mát, giảm đau, kháng viêm, thoáng đường hô hấp, giảm đau và long đờm, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Xuyên khung

Cây xuyên khung là một loại thảo dược  quý trong y học cổ truyền, thường được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến kinh nguyệt, đau đầu, cảm lạnh. Khi sử dụng để xông hơi, xuyên khung mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngưu tất

xông hơi với ngưu tất có tác dụng giảm đau nhức cơ bắp, khớp, đặc biệt hiệu quả với những người bị đau lưng, đau vai gáy.

Bồ công anh

Thảo dược này tính chất ngọt đắng và vị lạnh, công dụng: Thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tán ứ, điều trị viêm vú cấp tính, viêm hạch, bìu, nhọt, viêm kết mạc cấp tính, cảm lạnh và sốt, viêm amidan cấp tính,viêm phế quản cấp tính, viêm dạ dày, viêm gan, viêm túi mật và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Gừng

Trong gừng có chưa Gingerol, Shogaol, Zingiberene, đây là thành phần chính có tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống oxy hóa và kích thích tuần hoàn máu. Xôgn hơi bằng Gừng giúp làm ấm cơ thể, đặc biệt hiệu quả trong những ngày thời tiết lạnh hoặc khi bị cảm lạnh.

Cần Lưu Ý Gì Khi Xông Hơi Thảo Dược?

Chọn thảo dược phù hợp: Tùy theo thể trạng và nhu cầu cá nhân của bạn, hãy chọn loại thảo dược phù hợp làm nguyên liệu xông hơi giải cảm tại nhà.

Kiểm soát thời gian và nhiệt độ khi xông: Thời gian xông hơi không quá dài, thường là 15-30 phút và nhiệt độ nên ở mức 40-50°C để tránh sự khó chịu do hơi nước quá nóng.

Chú ý đến phản ứng của cơ thể: Trong quá trình xông khói, hãy quan sát chặt chẽ các phản ứng của cơ thể, nếu xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, đánh trống ngực, tức ngực,… thì phải ngừng xông hơi ngay lập tức.

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ: Với những người đang có một số bệnh nền trước khi thực hiện xông hơi thảo dược vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên môn và làm theo hướng dẫn và đề xuất để có hiệu quả tốt nhất.

Kiểm tra dị ứng: rước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào, hãy kiểm tra xem mình có bị dị ứng với thành phần nào của nó không, bạn có thể thử một lượng nhỏ lên vùng da nhỏ để xem phản ứng.

Tình trạng sức khỏe: Mỗi loại thảo dược có những tác dụng khác nhau và phù hợp với từng đối tượng.

Hướng Dẫn Cách Xông Hơi Thảo Dược Tại Nhà

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách xông hơi để bạn có thể tự thực hiện tại nhà:

Sử dụng nồi để xông hơi thảo dược

Chuẩn bị:

Thảo dược: Bạn có thể chọn các loại thảo dược như gừng, sả, bạc hà, ngải cứu, hoa oải hương... Tùy theo mục đích sức khoẻ của bạn mà chọn loại thảo dược phù hợp.

Nồi inox: Chọn nồi có miệng rộng để hơi nước bay hơi được nhiều xông

Khăn trùm: Dùng khăn bông lớn để trùm kín đầu và nồi khi xông hơi.

Nước sạch: 4-5 lít

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch các loại thảo dược để loại bỏ bụi bẩn.

Bước 2: Đun sôi 4-5 lít nước đã chuẩn bị từ trước, khi nước sôi, cho thảo dược đã chuẩn bị vào nồi.

Bước 3: Cúi mặt vào nồi nước sôi, dùng khăn trùm kín toàn bộ vùng đầu, mặt và nồi để hơi nước không thoát ra ngoài, hít thở sâu và đều, thời gian xông hơi kéo dài khoảng 10-15 phút.

Kết thúc: Sau khi xông hơi, lau khô người và nghỉ ngơi thư giãn.

xông hơi thảo dược 5

Sử dụng phòng xông hơi kết hợp với thảo dược

Chuẩn bị

Chọn loại thảo dược phù hợp với mục đích sử dụng: Nếu đang bị cảm bạn có thể dùng: gừng, sả, bạc hà, ngải cứu, hương nhu, kinh giới...

Phòng xông hơi: Có thể dùng loại giống như phòng xông hơi khô thuốc bắc, và đảm bảo phòng xông hơi sạch sẽ, còn hoạt động tốt

Hộp đựng thảo dược: Có thể là túi vải, rổ tre hoặc các loại bình chứa chuyên dụng cho xông hơi.

Các bước thực hiện

Bước 1: Rửa sạch thảo dược và để ráo nước, sau đó cho thảo dược vào bình đựng.

Bước 2: Tùy thuộc vào loại phòng xông hơi mà bạn cách đặt thảo dược khác nhau, nếu phòng xông hơi ướt bạn cho thảo dược vào hộp hương liệu có sẵn. Nếu phòng xông hơi khô thuốc bắc bạn có thể treo thảo dược lên trên khung máy.

Bước 3: Bật phòng xông hơi, điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với cơ thể và đợi phòng xông hơi đạt đến nhiệt độ mong muốn.

Bước 4:  Đi vào phòng và thư giãn, hít thở sâu để hấp thụ tinh dầu từ thảo dược. Thời gian xông hơi khoảng 15-20 phút.

Kết thúc xông hơi

Nghỉ ngơi, uống nước sau khi xông hơi để bù nước cho cơ thể.

xông hơi thảo dược 2

Những trường hợp nào không nên xông hơi thảo dược?

Dưới đây là một số trường hợp không nên sử dụng phương pháp xông hơi thảo dược:

Phụ nữ mang thai: Nhiệt độ cao và một số thành phần trong thảo dược có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Trẻ em: Da của trẻ em còn non nớt, dễ bị kích ứng.

Người bị hen suyễn hoặc các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng: Hơi nóng và các chất kích thích trong thảo dược có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị bỏng, vết thương hở: Hơi nóng có thể làm tổn thương vùng da bị tổn thương.

Người vừa phẫu thuật: Cần tránh xông hơi trong thời gian ngắn sau phẫu thuật.

Người bị sốt cao: Xông hơi có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị các bệnh về da: Một số loại thảo dược có thể gây kích ứng da.

Người bị suy giảm miễn dịch: Hệ miễn dịch yếu dễ bị tổn thương bởi các tác nhân từ môi trường, bao gồm cả hơi nước và thảo dược.

Người đang sử dụng thuốc: Một số loại thuốc người đang sử dụng có thể tương tác với các thành phần có trong thảo dược.

Tổng Hợp

Thế giới thảo dược xông hơi vô cùng phong phú và đa dạng, mang đến vô vàn lựa chọn cho bạn để khám phá và trải nghiệm. Mỗi loại thảo dược lại sở hữu những công dụng riêng biệt, góp phần mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Mọi người có thể dành thời gian tìm hiểu thêm về các loại thảo dược, lựa chọn cho mình những loại phù hợp nhất để  nâng cao sức khoẻ cho chính mình. Hãy nhớ rằng, kết hợp thảo dược vào phòng xông hơi một cách hợp lý và khoa học sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.

phone 0835105000 - PHÒNG XÔNG HƠI KHÔ